Ngưỡng 1 tỷ đã được gỡ bỏ cho Doanh nghiệp mới thành lập

Ngày: 26/08/2016
Số lần đọc: 1,451
Mục đích hạn chế doanh nghiệp thành lập để mua bán hóa đơn của Thông tư 219/2013/TT-BTC ...

Mục đích hạn chế doanh nghiệp thành lập để mua bán hóa đơn của Thông tư 219/2013/TT-BTC không những không đem lại hiệu quả mà còn bóp chết sự phát triển của doanh nghiệp mới thành lập.

Thông tư số 119/2014/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 01/09/2014 đã quy định những doanh nghiệp mới thành lập có tài sản dưới 1 tỷ đồng sẽ vẫn được đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT). Quy định mới này được ban hành đã “mở cửa sinh” cho các doanh nghiệp mới thành lập.

Trước ngày 01 tháng 09 năm 2014, theo quy định tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2014, doanh nghiệp mới thành lập phải thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản cố định có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên mới được đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT, nếu không, phải áp dụng phương pháp tính thuế trực tiếp trên GTGT tức là phải nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm ấn định nhân với doanh thu mà không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Quy định này được đưa ra nhằm mục đích hạn chế những doanh nghiệp được thành lập với mục đích mua bán hóa đơn. Nhưng việc gộp tất cả các doanh nghiệp mới thành lập vào cùng một giỏ và áp dụng quy định này thực sự là rào cản cho những doanh nghiệp mới thành lập hoạt động hợp pháp. Và đối với những doanh nghiệp là đơn vị tư vấn, dịch vụ hoặc thậm chí là trong một số đơn vị hoạt động sản xuất thì việc đầu tư 1 tỷ đồng là sự không phù hợp.

Đồng thời, khi doanh nghiệp thành lập xong, đi vào hoạt động, việc không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, mà hạch toán thu nhập doanh nghiệp nên làm tăng giá thành hàng hóa, không những thế doanh nghiệp phải nộp thuế GTGT tính trên doanh thu khi bán hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, việc không được sử dụng hóa đơn GTGT khiến cho các doanh nghiệp này cũng khó để có thể tìm được khách hàng vì khi mua hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp này họ cũng không được khấu trừ thuế GTGT.

Trên thực tế, khi bị hạn chế bởi ngưỡng 1 tỷ, đã có không ít cá nhân, tổ chức với ý định thành lập công ty đã phải tìm cách thức khác khi khởi nghiệp, để có thể thực hiện ý tưởng, kế hoạch kinh doanh của mình đồng thời tìm kiếm được khách hàng và đáp ứng yêu cầu của họ. Một trong những giải pháp được lựa chọn đó là mua lại những công ty đã đựợc thành lập trước năm 2014. Điều này đồng nghĩa với việc, nhằm mục đích tự tạo ra thế bình đẳng nhất định với các doanh nghiệp đã hoạt động từ trước về việc xuất được hóa đơn GTGT họ đã phải chấp nhận tốn thêm chi phí và chịu những rủi ro tiềm ẩn khi tiến hành mua lại những công ty khác.

Hoặc sau khi thành lập công ty và bị áp dụng phương pháp tính trực tiếp trên GTGT, để đáp ứng nhu cầu về sử dụng hóa đơn GTGT khấu trừ đầu vào của khách hàng không muốn sử dụng hóa đơn trực tiếp, họ cần mua hóa đơn. Và chính điều này lại làm tăng cung cầu, tạo điều kiện cho “thị trường” mua bán hóa đơn họat đông, phát triển ngày càng mạnh.

Như vậy, dường như mục đích hạn chế doanh nghiệp thành lập để mua bán hóa đơn của Thông tư số 219/2013/TT-BTC không những không đem lại hiệu quả mà còn bóp chết sự phát triển của các doanh nghiệp mới thành lập vốn đã gặp phải rất nhiều khó khăn.

Nhận thấy được sự bất cập, trong Thông tư số 119/2014/TT-BTC đã bỏ quy định này. Theo đó, doanh nghiệp mới thành lập chỉ cần thực hiện đầu tư, mua sắm, nhận góp vốn bằng tài sản cố định, máy móc, thiết bị, công cụ, dụng cụ (mà không cần đạt ngưỡng 1 tỷ) hoặc có hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh, là đã đủ điều kiện đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Điều này tạo ra thế cạnh tranh bình đăng hơn cho các doanh nghiệp mới thành lập so với các doanh nghiệp có vốn lớn, đã thành lập lâu năm.

Quy định này cùng các quy định khác như việc đơn giản, bãi bỏ nhiều bảng kê; làm rõ căn cứ xác định thuế hộ nộp khoán được miễn, giảm; bổ sung chi phí đựợc trừ khi xác định thu nhập chịu thuế… trong Thông tư số 119/2014/TT-BTC thực sự hứa hẹn sẽ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia như theo quy định tại Nghị quyết số 19/2014/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 03 năm 2014. Nâng cao niềm tin của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh nói riêng và toàn xã hội nói chung vào chủ trương, chính sách và đường lối lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, để cùng chung tay đưa nền kinh tế của nước ta đi lên, hội nhập và ngày một vững mạnh./.

(Theo nguồn cafef)

Thẻ:

Hỗ trợ trực tuyến


Bạn vui lòng điền các thông tin cá nhân để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn một cách hiệu quả nhất

Chào bạn! Vui lòng để lại lời nhắn để VLS có thể hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.
月子阶段,这个时候是乳房二次发育的黄金时期丰胸产品,在哺乳期间采用科学的方法配合丰胸运动,就能让胸部丰满结识产后丰胸产品,有效防止下垂、松弛等问题的发生。最后就是在宝宝断奶之后粉嫩公主酒酿蛋,这时就能采用产品,来辅助丰胸的实现了丰胸酒酿蛋